Trong năm học 2023 - 2024, tập thể giảng viên khoa Dự bị Dân tộc đã tích cực với các hoạt động nghiên cứu khoa học cấp trường. Dù trải qua nhiều khó khăn, các thầy cô vẫn cố gắng thực hiện hội thảo, báo cáo khoa học và thực hiện đề tài khoa học. Chào đón năm học mới, một năm mới 2025, chúng ta cùng nhìn lại hoạt động nghiên cứu khoa học của khoa Dự bị Dân tộc trong năm vừa qua.
Trong năm học 2023 – 2024, Khoa Dự bị Dân tộc đã tổ chức thành công Hội thảo “Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo hệ xét tuyển thẳng vào học bổ sung kiến thức”. Hội thảo đã quy tụ được nhiều thầy cô giáo Ban Giám hiệu các trường THPT ở ĐBSCL, giảng viên, các cựu sinh viên, các sinh viên đang học tại Khoa về gặp gỡ, thảo luận và báo cáo tham luận. Hội thảo nhằm tạo diễn đàn cho các nhà khoa học, giảng viên có cơ hội gặp gỡ, trao đổi thông qua đó đưa ra những đề xuất cụ thể phát triển hơn nữa công tác đào tạo xét tuyển thẳng vào học bổ sung kiến thức tại trường Đại học Cần Thơ, góp phần nâng cao hiệu quả giảng dạy và số lượng học sinh được tiếp cận thông tin về phương thức tuyển sinh này.
Trong năm 2024, Khoa Dự bị Dân tộc có 02 đề tài nghiên cứu khoa học được nghiệm thu. Đầu tiên là đề tài Nghiên cứu biểu tượng tôn giáo trong các ngôi chùa Khmer Đồng bằng sông Cửu Long. Đề tài do Ths Sơn Chanh Đa làm chủ nhiệm đề tài. Đề tài đã được nghiệm thu vào ngày 14.11.2024.
Thứ hai là đề tài Thực trạng và các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên thuộc diện xét tuyển thẳng vào học bổ sung kiến thức tại Trường Đại học Cần Thơ. Đề tài do Ths Nguyễn Hoàng Long làm chủ nhiệm đề tài. Đề tài đã được nghiệm thu vào ngày 29.11.2024.
Trong năm 2024, có 09 báo cáo khoa học được thực hiện. Cụ thể, bao gồm các đề tài: Kinh nghiệm dạy một số bài toán về xác suất nhằm tạo hứng thú học tập và phát triển tư duy cho học sinh Khoa Dự bị Dân tộc, Phương pháp giải toán trắc nghiệm sự biến thiên của hàm số dành cho học sinh Khoa Dự bị Dân tộc (Ths. Nguyễn Hoàng Long); Giải pháp nâng cao hiệu quả rèn luyện kỹ năng mềm cho học sinh tại Khoa Dự bị Dân tộc, Một số biện pháp thu hút học sinh tham gia tích cực và có hiệu quả các hoạt động phong trào thông qua công tác cố vấn học tập tại Khoa Dự bị Dân tộc (Ths. Trần Hoàng Quế Anh); Vận dụng phương pháp dạy học tích cực qua văn bản “Chí Phèo” của Nam Cao trong chương trình Ngữ Văn hệ Dự bị Đại học (Ths Sơn Chanh Đa); Rèn luyện cho học sinh viết văn sáng tạo để theo kịp xu hướng mới, Một số giải pháp giúp học sinh khoa Dự bị Dân tộc viết đúng chính tả (Ths. Nguyễn Thanh Nhã Trúc); Hướng dẫn học sinh tạo các sản phẩm đồ họa từ Canva (ths. Nguyễn Thị Kim Vân); Nhận thức của học sinh Khoa Dự bị Dân tộc về chọn ngành học bậc đại học tại Trường ĐHCT (Ths. Lê Ngọc Lan).
Ngoài ra, trong hoạt động nghiên cứu của Khoa trong năm vừa qua còn có hoạt động nghiên cứu thông qua thực hiện 02 bài báo khoa học trong nước và quốc tế, 01 bài viết kỷ yếu hội nghị, hội thảo được xuất bản, 01 bài báo khoa học đã được tạp chí khoa học chấp nhận đăng.
Năm 2024 là một năm sôi nổi của công tác nghiên cứu khoa học tại Khoa Dự bị Dân tộc khi các cán bộ, giảng viên cùng tích cực hưởng ứng hoạt động này. Khoa Dự bị Dân tộc là một đại gia đình nên tất cả cùng nhau hỗ trợ và nâng cao chất lượng giáo dục.
Tin, ảnh: Khoa Dự bị Dân tộc